8 sai lầm nghiêm trọng khi tặng "quà Tết"
cho khách hàng. Tặng quà Tết là một nét đẹp văn hóa truyền thống, hiện
nay các doanh nghiệp cũng theo xu hướng tặng quà Tết để tiếp thị cho tên
tuổi hay tạo mối quan hệ của mình với khách hàng, nhưng việc chọn quà
Tết tặng khách hàng cũng hết sức lưu ý nếu không bạn sẽ mắc phải những
sai lầm nghiêm trọng sau:
1 Phân phối không hiệu quả
Trên
thực tế, nhiều công ty không thực hiện kế hoạch phân phát hàng khuyến
mãi đúng và đầy đủ như kế hoạch. Chẳng hạn, mỗi năm doanh nghiệp
đặt 200 cuốn lịch để làm quà Tết cho khách hàng thân thiết nhưng việc
những cuốn lịch đó có đến tận tay khách hàng hay không là một điều...
khó biết! Nguyên nhân có thể là nhân viên hành chính để quên quà
tặng khuyến mãi trong kho hoặc nhân viên quan hệ công chúng không đem
tặng khách hàng. Kết quả là doanh nghiệp sẽ có thể còn năm bảy
chục cuốn lịch đến tận quý I năm sau. Nếu lên kế hoạch tốt, doanh
nghiệp hoàn toàn có thể giảm được sự lãng phí này.
Các
công ty chuyên làm hàng khuyến mãi uy tín có thể hoàn tất một đơn đặt
hàng rất nhanh, từ vài ngày đến một tuần. Tuy nhiên, doanh nghiệp không
nên vì thế mà chủ quan và chỉ đặt hàng trước một thời gian quá ngắn.
Theo các chuyên gia, doanh nghiệp nên chuẩn bị đặt hàng khuyến mãi
trước thời gian diễn ra sự kiện khoảng hai, ba tháng vì hai lý do.
Thứ nhất là tiết kiệm được chi phí (vì khi đặt hàng quá gấp thì có thể
bị các nhà cung cấp ép giá). Thứ hai, doanh nghiệp cần phải dự
phòng khả năng mọi chuyện không diễn ra suôn sẻ như kế hoạch, chẳng hạn
cần phải chỉnh sửa lại thiết kế hoặc thay đổi lượng quà tặng. quà
tết cho khách hàng
3 Không tìm hiểu sở thích của khách hàng
Nhiều doanh nghiệp có suy nghĩ rằng đã là quà biếu
thì kiểu gì khách hàng cũng sẽ nhận. Vì thế, một số doanh nghiệp tặng
quà Tết cho khách hàng những món quà mà họ không thích, chẳng biết dùng
vào việc gì. Nên nhớ rằng mục đích của việc tặng quà là để tạo ấn
tượng với khách hàng và xây dựng quan hệ với họ, khiến họ nhớ đến doanh
nghiệp khi ra các quyết định mua hàng(hoa tet).
4 Không có mục tiêu rõ ràng
Vẫn
biết mục đích chính của việc tặng quà Tết cho khách hàng là để đem đến
niềm vui cho họ và khuyến khích họ mua sắm, nhưng doanh nghiệp cũng nên
rà soát lại mục tiêu đã đặt ra. Đây là cơ sở để đánh giá hiệu quả của
các chương trình tặng quà. Ví dụ, nếu mục tiêu của doanh nghiệp là
tăng số lượng khách hàng ghé thăm cửa hàng thì cần phải theo dõi và so
sánh số liệu khách hàng đến cửa hàng lúc trước và sau khi thực hiện
việc tặng quà. Nếu mục tiêu của doanh nghiệp là tăng số lượng khách
hàng mới hoặc tăng doanh thu thì mục tiêu đó cũng cần được lượng hóa
cụ thể.
5 Quá chú trọng đến chi phí
Khi
quá quan tâm đến chi phí, doanh nghiệp có thể đặt những món hàng không
có chất lượng. Nên nhớ rằng những món quà tặng cho khách hàng tại các
hội chợ triển lãm hay tặng trực tiếp sẽ để lại trong họ một ấn tượng
mạnh về doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ không được nhớ đến ấn tượng
tốt đẹp nếu món quà tặng sớm bị hư hỏng. Việc tặng một món quà chất
lượng kém còn tệ hơn việc không tặng gì cho khách hàng.
6 Tặng sai đối tượng
Nhiều
doanh nghiệp thích tặng những món quà thú vị, "không đụng hàng". Đừng
quên rằng mục đích chính của việc tặng quà là để tạo niềm vui cho khách
hàng hiện tại và khách hàng mới, kích thích họ mua hàng nhiều hơn.
Vì vậy, không nên chọn những món hàng tuy có vẻ thú vị nhưng không
hữu dụng đối với khách hàng.
7 Cung cấp thông tin không đầy đủ
Món
quà tặng rất quan trọng đối với khách hàng nhưng có điều khác cũng rất
quan trọng là tên, địa chỉ và các thông tin khác của doanh nghiệp phải
được in trên đó. Thông tin in trên quà tặng phải rõ ràng, sao cho
khách hàng có thể mua hàng hay hỏi về sản phẩm, dịch vụ của doanh
nghiệp một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất. Một số doanh nghiệp thường
in tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc, thậm chí đủ cả logo, khẩu
hiệu và hình ảnh nữa. Tuy nhiên, do đa số các món quà tặng có kích
cỡ không lớn, doanh nghiệp cần cân nhắc, chỉ chọn in những thông tin
cần thiết, phù hợp nhất. Chẳng hạn, nếu doanh nghiệp muốn khách
hàng ghé thăm trang web của mình thì nên in địa chỉ của trang web lên
quà tặng, không cần in số điện thoại nữa.
8 Không chọn được nhà cung cấp có uy tín
Hiện
nay thị trường có khá nhiều nhà cung cấp quà tặng nên doanh nghiệp cần
nghiên cứu kỹ uy tín của các công ty này trước khi quyết định đặt hàng.
Một số nhà cung cấp sẵn sàng cạnh tranh về giá, vì thế không chú trọng
đến chất lượng. Một số khác có thể đảm bảo được chất lượng cao,
nhưng thường giao hàng không đúng hẹn. Một số khác lại không hề có bộ
phận hay người đại diện chăm sóc khách hàng để trả lời cho doanh nghiệp
các thắc mắc liên quan đến việc thực hiện đơn đặt hàng...
Tin đọc nhiều: Câu chúc Tết hay
Nguồn: Lamsao.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét